மாயையையும் அறியாமையையும் விரட்டியடிக்கும் நடனத்தின் இறைவன் சிவ நடராஜர்.
சிவா ஒரு புதிய படைப்பைத் தொடங்கும் காலத்தின் சுழற்சியை அழிப்பவர்.
சிவன் (சிவன்) இந்து மதத்தின் மிக முக்கியமான கடவுள்களில் ஒருவர் மற்றும் பிரம்மா மற்றும் விஷ்ணுவுடன் புனித மும்மூர்த்திகளின் (திரிமூர்த்தி) உறுப்பினர் ஆவார். சிவன் ஒரு சிக்கலான பாத்திரம், அவர் நன்மை மற்றும் கருணையைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறார், மேலும் அவர் பாதுகாவலராக பணியாற்றுகிறார். சிவனும் காலத்துடன் தொடர்புடையவர், இந்த திறனில், அவர் அனைத்தையும் அழிப்பவர் மற்றும் படைப்பவர்.
இந்து மதத்தில், பிரபஞ்சம் சுழற்சிகளில் (ஒவ்வொரு 2,160,000,000 ஆண்டுகளுக்கும்) மீண்டும் உருவாக்கப்படும் என்று கருதப்படுகிறது. ஒவ்வொரு சுழற்சியின் முடிவிலும் சிவன் பிரபஞ்சத்தை அழிக்கிறார், அது ஒரு புதிய படைப்பை அனுமதிக்கிறது. சிவன் சிறந்த சந்நியாசியும் ஆவார், எல்லா வகையான இன்பம் மற்றும் இன்பத்திலிருந்தும் விலகி, முழுமையான மகிழ்ச்சியைக் கண்டறிவதற்கான வழிமுறையாக தியானத்தில் கவனம் செலுத்துகிறார். தீய ஆவிகள், பேய்களின் தலைவராகவும், திருடர்கள், வில்லன்கள் மற்றும் பிச்சைக்காரர்களின் தலைவனாகவும் இருண்ட பக்கமும் அவருக்கு உண்டு. சிவன் ஷைவிசப் பிரிவினருக்கு மிக முக்கியமான இந்துக் கடவுள், யோகிகள் மற்றும் பிராமணர்களின் புரவலர், மேலும் வேதங்களின் பாதுகாவலர், புனித நூல்கள்.
சிவனின் மனைவி பார்வதி, பெரும்பாலும் காளி மற்றும் துர்க்கையாக அவதாரம் எடுத்தார். அவள் உண்மையில் தக்ஷா கடவுளின் மகளான சதியின் (அல்லது தாக்ஷாயணி) மறு அவதாரம். சிவனுடனான சதியின் திருமணத்தை தக்ஷா ஏற்கவில்லை, மேலும் மேலும் சென்று சிவனைத் தவிர அனைத்து கடவுள்களுக்கும் சிறப்பு யாகம் நடத்தினார். இதைக் கண்டு ஆத்திரமடைந்த சதி, யாகத் தீயில் தன்னைத் தானே தூக்கி எறிந்தாள். இந்த சோகத்திற்கு சிவன் தனது தலைமுடியில் இருந்து இரண்டு பேய்களை (விரபத்ரா மற்றும் ருத்ரகாளி) உருவாக்கி, விழாவில் பேரழிவை ஏற்படுத்தி தக்ஷனின் தலையை வெட்டினார். மற்ற கடவுள்கள் சிவனிடம் வன்முறையை முடிவுக்குக் கொண்டு வருமாறு வேண்டுகோள் விடுத்தனர், அதற்கு இணங்க, அவர் தக்ஷாவை மீண்டும் உயிர்ப்பிக்கச் செய்தார், ஆனால் ஒரு ஆட்டுக்கடாவின் (அல்லது ஆட்டின்) தலையுடன். சதி தனது அடுத்த ஜென்மத்தில் பார்வதியாக மறு அவதாரம் எடுத்தாள், அவள் சிவனை மறுமணம் செய்தாள்.
பார்வதியுடன், சிவனுக்கு விநாயகர் என்ற மகன் பிறந்தான். சிவன் தியானத்தில் அலைந்து கொண்டிருந்தபோது அவளைப் பாதுகாக்கவும் அவளைப் பாதுகாக்கவும் சிறுவன் உண்மையில் மண்ணிலிருந்தும் களிமண்ணிலிருந்தும் படைக்கப்பட்டான். இருப்பினும், சிவன் ஒரு நாள் திரும்பி வந்து, பார்வதி குளித்துக்கொண்டிருந்த அறையில் சிறுவனைக் கண்டு, அவன் யார் என்று விசாரித்தான். பையனை தன் மகன் என்று நம்பாமல், அவனை ஒரு துடுக்குத்தனமான பிச்சைக்காரன் என்று நினைத்து, சிவன் சிறுவனுடன் சண்டையிட்ட பூதகண அரக்கர்களை அழைத்து, இறுதியில் அழகான மாயாவின் தோற்றத்தால் அவனைத் திசைதிருப்ப முடிந்தது, அவன் அழகை ரசித்தபோது, அவர்கள் அவனுடையதைக் கைவிட்டனர். தலை. சலசலப்பில், பார்வதி குளித்துவிட்டு ஓடி வந்து, தன் மகன் கொல்லப்பட்டு விட்டதாக அலறினாள். தன் தவறை உணர்ந்த சிவன், சிறுவனை மீண்டும் முழுமையடையச் செய்ய ஒரு புதிய தலையை அனுப்பினார், ஆனால் அருகில் இருப்பது யானை. அதனால் யானைத் தலைக் கடவுளான விநாயகர் பிறந்தார். சிவனின் மற்ற மகன்கள் ஸ்கந்தா அல்லது கார்த்திகேயன், போரின் கடவுள் மற்றும் குவேரா, பொக்கிஷங்களின் கடவுள்.
கங்கை (கங்கை நதியை உருவகப்படுத்திய தெய்வம்) விஷ்ணுவால் சிவனுக்கு வழங்கப்பட்டது, அவர் தனது அப்போதைய மூன்று மனைவிகளான லட்சுமி (நல்ல அதிர்ஷ்டத்தின் தெய்வம்), சரஸ்வதி (ஞானத்தின் தெய்வம்) மற்றும் கங்கை ஆகியோருக்கு இடையே தொடர்ந்து சண்டையிடுவதைத் தாங்க முடியவில்லை. கங்கை பூமியில் விழுந்ததைத் தணிக்கவும், நாகரீகத்தை அழிக்கும் ஒரு பெரிய நதியைத் தடுக்கவும், சிவன் அவளைத் தன் தலைமுடியில் பிடித்தான்; மீண்டும் ஒருமுறை, அவரது சுய தியாகத்தின் தரத்தை விளக்குகிறது.
எந்தவொரு பெரிய கடவுளைப் போலவே, சிவன் பல சாகச நிகழ்வுகளில் ஈடுபட்டார், இது அவரது நல்லொழுக்கத்தை விளக்குகிறது மற்றும் சரியாக வாழ்வதற்கான வழிமுறைகளை வழங்குகிறது. உதாரணமாக, பாம்புகளின் ராஜாவான வாசுகி, கடல் கடந்து பாம்பு விஷத்தை வாந்தி எடுப்பதாக அச்சுறுத்தியபோது சுய தியாகம் வலியுறுத்தப்படுகிறது. சிவன், ஒரு பெரிய ஆமை அல்லது ஆமையின் வடிவத்தை எடுத்து, தனது உள்ளங்கையில் விஷத்தை சேகரித்து குடித்தார். விஷம் அவரது தொண்டையை எரித்தது மற்றும் நிரந்தர நீல வடுவை ஏற்படுத்தியது, எனவே அவரது பல பட்டங்களில் ஒன்று நீலகண்டா அல்லது நீல தொண்டை ஆனது.
மற்றொரு பிரபலமான அத்தியாயம் சிவன் காளை நந்தியுடன் எவ்வாறு தொடர்புடையது என்பதை விவரிக்கிறது. ஒரு நாள், உலகப் பசுக்கள் அனைத்திற்கும் மூலத் தாயாக விளங்கிய சுரபி, எண்ணிலடங்கா வெள்ளை நிறப் பசுக்களைப் பெற்றெடுக்கத் தொடங்கினாள். இந்த அனைத்து பசுக்களின் பால் இமயமலையில் எங்கோ உள்ள சிவனின் இல்லத்தில் வெள்ளம் புகுந்தது. அவரது தவத்திற்கு இடையூறு ஏற்பட்டதால் கோபமடைந்த கடவுள், தனது மூன்றாவது கண்ணிலிருந்து பசுக்களை நெருப்பால் தாக்கினார். இதன் விளைவாக, மாடுகளின் தோல்கள் பழுப்பு நிறமாக மாறியது. இன்னும் கோபமாக, மற்ற தேவர்கள் சிவனுக்கு ஒரு அற்புதமான காளையை அளித்து அமைதிப்படுத்த முயன்றனர் - சுரபி மற்றும் காஸ்யபரின் மகன் நந்தி - அதை சிவன் ஏற்று சவாரி செய்தார். நந்தி அனைத்து விலங்குகளின் பாதுகாவலராகவும் ஆனார்.
சிவன் லிங்கத்துடன் (அல்லது லிங்கம்) நெருங்கிய தொடர்புடையவர் - இது கருவுறுதல் அல்லது தெய்வீக ஆற்றலின் சின்னம். சார்த்தியின் மரணத்தைத் தொடர்ந்து, அவள் மறுபிறவிக்கு முன், சிவன் துக்கத்தில் இருந்ததால், ரிஷிகள் அல்லது முனிவர்களுடன் வாழ தரு வனத்திற்குச் சென்றார். இருப்பினும், ரிஷிகளின் மனைவிகள் விரைவில் சிவன் மீது ஆர்வம் காட்டத் தொடங்கினர். பொறாமையால், ரிஷிகள் முதலில் ஒரு பெரிய மான் மற்றும் பின்னர் ஒரு பெரிய புலியை கடவுளுக்கு எதிராக அனுப்பினார்கள், ஆனால் சிவன் அவற்றை விரைவாக சமாளித்து அதன் பிறகு புலியின் தோலை அணிந்தார். பின்னர் முனிவர்கள் சிவனின் ஆண்மையை சபித்தனர், அதன் விளைவாக, அது விழுந்தது. ஃபாலஸ் பூமியைத் தாக்கியபோது, பூகம்பம் தொடங்கியது, ரிஷிகள் பயந்து மன்னிப்பு கேட்டார்கள். இது கொடுக்கப்பட்டது, ஆனால் சிவன் அவர்களை எப்போதும் அடையாள லிங்கமாக ஃபால்லஸை வணங்கிய பிறகு சொன்னார்.
ஆசிய கலையில், குறிப்பிட்ட கலாச்சாரத்தைப் பொறுத்து சிவன் சற்று வித்தியாசமான வழிகளில் குறிப்பிடப்படலாம்: இந்தியன், கம்போடியன், ஜாவானீஸ் போன்றவை. ஆனால் அவர் பொதுவாக நிர்வாணமாகவும், பல கைகளுடனும் மற்றும் அவரது தலைமுடியை மேல் முடிச்சுடனும் சித்தரிக்கப்படுகிறார். அவர் பெரும்பாலும் மூன்று கிடைமட்ட கோடுகள் மற்றும் அவரது நெற்றியில் மூன்றாவது செங்குத்து கண் உள்ளது. அவர் பிறை நிலவு மற்றும் மண்டை ஓடு (பிரம்மாவின் ஐந்தாவது தலையைக் குறிக்கிறது, கடவுள் தனது சொந்த மகள் சந்தியா மீது ஆசைப்பட்டதற்காக அவர் தலையை வெட்டினார்), தலைகள் கொண்ட ஒரு கழுத்தணி மற்றும் பாம்புகளை வளையல்களாக அணிந்துள்ளார். இந்த வேடத்தில், அவர் வழக்கமாக நடராஜரைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறார் மற்றும் காலத்தின் முடிவில்லாத சுழற்சியைக் குறிக்கும் நெருப்பு வட்டத்திற்குள் தாண்டவ அண்ட நடனத்தை நிகழ்த்துகிறார். அவர் பிரபஞ்சத்தை அழிக்கும் தெய்வீக நெருப்பு அக்னியையும், படைப்பின் முதல் ஒலிகளை உருவாக்கும் பறையையும் (டமரு) வைத்திருக்கிறார். ஒரு கை அமைதியான அபயமுத்ரா சைகையையும், மற்றொரு கை அவரது இடது பாதத்தை, இரட்சிப்பின் சின்னத்தையும் காட்டுகிறது. மாயையைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் மற்றும் சத்தியத்திலிருந்து மனிதர்களை வழிநடத்தும் குள்ள உருவமான அபஸ்மர புருஷனின் மீதும் அவர் ஒரு காலில் முத்திரை பதித்தார்.
சிவன் ஒற்றைக் காலில் நின்று வலது காலை இடது முழங்காலுக்கு முன்னால் மடித்து, வலது கையில் ஜெபமாலையைப் பிடித்தபடி சித்தரிக்கப்படலாம், இது துறவி தியானத்தின் வழக்கமான தோரணையாகும். சில சமயங்களில் அவர் தனது வெள்ளைக் காளையின் மீது சவாரி செய்கிறார், ஒரு வெள்ளி வில்லை (பினாகா), ஒரு மிருகத்தை வைத்திருப்பார், மேலும் ஒரு புலி அல்லது யானையின் தோலை அணிவார், இவை அனைத்தும் வேட்டையாடுபவர் என்ற அவரது புகழ்பெற்ற வீரத்தின் அடையாளமாகும்.
No comments:
Post a Comment